E-Journal

อนุทิน สำหรับการเรียน ภาคต้น ปีการศึกษา 2556
รายวิชา 01162661 :  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Technology in Curriculum and instruction)


ครั้งที่  7 วันอาทิตย์  ที่  25  เดือนสิงหาคม  พ.ศ.2556  เวลา  09.00 น.


วันนี้อาจารย์เริ่มต้นด้วยการถามถึงปัญหาที่พบในการทำโปรเจค และเปรียบเทียบการส่งงานว่าระหว่างการส่งงานใน FACE BOOK กับ MAX LEARN ว่าส่งที่ไหนดีกว่ารวมทั้งบอกข้อดี/ข้อเสีย สรุปได้ดังนี้
- ข้อได้เปรียบของการส่งงานผ่านทาง Facebook แทนการส่งงานใน MaxLearn คือ การส่งไฟล์งานง่ายและรวดเร็ว สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ได้รับอย่างรวดเร็ว 
- ข้อได้เปรียบของการส่งงานใน MaxLearn คือ มีความเป็นส่วนตัว เพราะต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นและ สามารถเก็บข้อมูลแบบเอกสารได้ดีมาก อีกทั้งระบุวัน เวลาในการส่งงานเพื่อเป็นหลักฐาน ได้อยากถูกต้องแม่นยำ

อาจารย์พูดถึง GLASS TECHNOLOGY
 Glass Technology หมายถึง เทคโนโลยีรูปแบบ Tablet ในอนาคต ที่หน้าจอเป็นกระจก ซึ่งมีลูกเล่นหลากหลาย

อาจารย์ได้ให้ข้อคิดของการทำงานอาชีพครู
- ต้องใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมค้นคว้าหาความรู้  เช่น เว็บ 2.0 - แหล่งข้อมูลออนไลน์ เช่น วิกิ ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ  YouTube Google  และอื่นๆ 
 -  ครูผู้สอนต้องเตรียมตัวศึกษาหาความรู้ก่อนการสอน ครูผู้สอนต้องมีการสืบเสาะหาความรู้ให้กับตนเองเสมอ ครูต้องทันต่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกิดขึ้น
 -  Course Syllabus จะเป็นตัวบอกถึงคุณภาพการเรียนการสอน นักเรียนได้เตรียมตัวสอบตรงประเด็น
 - การเรียนการสอนต้องมีการประเมินผล ทั้งประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) ที่ทำได้ยาก และประเมินโดยการปฏิบัติ  (Performance Assessment) เป็นความสามารถในการปฏิบัติได้จริง
 - การประเมินหลักสูตร ควรมีต้ังแต่ก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้
 - การประเมินผลต้องสอดคล้องกับ Course Syllabus 

อาจารย์อธิบายและให้ความสำคัญเกี่ยวกับ E-portfolio
E-portfolio is.......
    1.  developmental e-portfolio is a record of things that the owner has done over a period of time, and may be directly tied to learner outcomes or rubrics.
    2.  reflective e-portfolio includes personal reflection on the content and what it means for the owner's development.
    3.  representational e-portfolio shows the owner's achievements in relation to particular work or developmental goals and is, therefore, selective.
the end
.................................................................................................................................................................
อนุทิน สำหรับการเรียน ภาคต้น ปีการศึกษา 2556
รายวิชา 01162661 :  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Technology in Curriculum and instruction)


ครั้งที่  6 วันอาทิตย์  ที่  18  เดือนสิงหาคม  พ.ศ.2556  เวลา  10.00 น.

วันนี้อาจารย์ได้ comment งานที่ได้ทำเพื่อที่จะส่งาจารย์ การแนะนำมีดังนี้

งานเดี่ยว 
   - ให้แก้ไข project อีกครั้ง  โดยนำเนื้อหาที่อาจารย์แก้ไขและแสดงตัวอย่างให้ดู แล้วแก้ไขเป็น File Word ส่งใน project 4 ภายในวันพุธ 21 ส.ค. 2556
   -  หลังจากนั้นนำโครงสร้างเมนูที่ทำไว้แล้วมาทำ Story Board โดยใช้ Power Point ทั้งนี้ต้อง
      ให้ทุกเมนูปรากฏในหน้าจอ เพื่อให้เห็นว่ามีหน้าตาอย่างไร ซึ่งต้องเป็นหน้าตาที่ใกล้เคียงหน้าเพจของจริง
       เนื้อหาควรมีไม่เกิน 50 % ของหน้า ที่เหลือควรเป็น design และ ภาพ ต่างๆ
  ปุ่มเมนูที่สร้างต้องเชื่อมโยงข้อมูลได้ (โดยใช้คำสั่งการเชื่อมโยงหลายมิติ) และต้องมีปุ่ม Back & Forward
      ในแต่ละ slide ต้องเพิ่มข้อมูลใต้ slide ให้รู้ว่าแต่ละหน้า (slide)มีข้อมูลเพิ่มเติมอะไรบ้าง
      ใช้รูปภาพ หรือ สัญลักษณ์ แทน link http://www............ ทำลิ้งเชื่อมโยงไปยัง http://www............ 

องค์ความรู้สำหรับสัปดาห์นี้
    ทบทวนเนื้อหา Hot Potatoes
    เมนูสำคัญที่ต้องจำ
    options Configure Output เป็นเมนูที่ใช้จัดการกับรายละเอียดหลักๆของแต่ละแบบ โดยจะเก็บในรูปแบบของ .cfg
     Add Reading Text เป็นเมนูที่เติมเต็มสิ่งต่างๆที่เรานำมาใส่ ให้กับนักเรียน
    Insert เป็นเมนูที่เรานำ รูป วิดีโอ (ในเมนู Insert Media Opject) ลิงค์ต่างๆ มาใส่ได้

    การ Save ไฟล์ ควรเก็บในรูป HTML(ไม่ควรเก็บในรูป  HTM)
the end
.............................................................................................................................................................
อนุทิน สำหรับการเรียน ภาคต้น ปีการศึกษา 2556
รายวิชา 01162661 :  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Technology in Curriculum and instruction)


ครั้งที่  5 วันอาทิตย์  ที่  11  เดือนสิงหาคม  พ.ศ.2556  เวลา  10.00 น.



สิ่งที่อาจารย์สอนวันนี้ได้แก่
- การเรียนด้วยการใช้เทคโนโลยีเป็นหลักและการทำงานเป็นกลุ่มแบบออนไลน์ จะช่วยเสริมทักษะการสืบค้นข้อมูลและการเสาะแสวงหาความรู้
- ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่เราสื่อสารไม่ตรงกัน สื่อสารแล้วเข้าใจไม่ตรงกัน นั่นคือ Technology นั้นสมบูรณ์แล้ว แต่ที่ยังไม่สมบูรณ์คือ Communication
- เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เกิดจากการเรียนรู้ที่ผิดพลาด ซึ่งการผิดพลาดจะได้แค่ one or two error เรียกว่า การเรียนรู้จากการผิดพลาด Learning by Error
- ในยุคปัจจุบัน ผู้สอนต้องให้โอกาสแก่ผู้เรียน การศึกษาต้องเป็นออนไลน์
- การประเมินผลที่ดี ควรได้มาจากสิ่งที่สามารถวัดได้จริง ซึ่งคอมพิวเตอร์ จะสามารถวัดได้จากการปฏิบัติจริงเท่านั้น
- การเขียนหลักสูตร ต้องเขียนให้กระจ่างชัดเจน เขียนแล้วต้องไม่เกิดข้อคำถามใดๆ ผู้สอนต้องมีความรู้เท่าทันกับการประเมินผล
- การเขียนประเมินผล จะเน้นไปที่การประเมินเชิงพฤติกรรม ซึ่งการเขียนต้องเลือกใช้คำที่สามารถแสดงพฤติกรรมได้อย่างชัดเจน เช่น บอก เขียน อ่าน เป็นต้น


วันนี้ได้ฝึกทักษะและเรียนรู้การทำข้อสอบโดยใช้ โปรแกรม HotPotatoes
- เป็นโปรแกรมสำหรับการสร้างแบบทดสอบ มีประโยชน์มากสำหรับการนำไปใช้ในการเรียนการสอนในระดับชั้นการศึกษาต่างๆ
- เป็นโปรแกรม FreeWare ทุกคนสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้
- เป็นโปรแกรมที่ส่งเสริมการเรียนการสอนแบบออนไลน์ โดยให้มีการตอบสนอง สามารถดึงเอา website VDO youtube มาใส่ในแบบทดสอบได้
- เป็นโปรแกรมที่ตอบสนองต่อการเรียนรู้แบบ Learning Style (ฟัง ดู เขียน ร่วมกิจกรรม)
โปรแกรม HotPotatoes ประกอบไปด้วยเมนูย่อย คือ
1. JQuiz เป็นแบบทดสอบที่ให้เลือกคำตอบที่ถูก
2. JCross เป็นแบบทดสอบลักษณะอักษรไขว้
3. JMix เป็นแบบทดสอบลักษณะเรียบเรียงประโยค
4. JMatch เป็นแบบทดสอบลักษณะการจับคู่
5. JCloze เป็นแบบทดสอบที่ให้เติมคำลงในช่องว่าง
6. The Masher เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างหน้าดัชนี (Index)

ประกอบด้วยการทำงาน 3 ส่วน ดังนี้
ส่วนที่ 1 : ส่วนของการป้อนข้อมูล (Entering data) : ใช้สำหรับ การป้อนข้อมูล รายละเอียด ของคำถามและคำตอบ
ส่วนที่ 2 : ส่วนของการกำหนดค่าต่างๆ ของ out put (Configuring the output) : ใช้สำหรับ การปรับแต่งค่าต่างๆ ของ output เช่นการกำหนดข้อความ สีของพื้นหลังหรือปุ่มคำสั่งต่างๆ เป็นต้น
ส่วนที่ 3 : ส่วนของการสร้างเว็บเพจ : ใช้สำหรับการบันทึกงานที่ได้ทำแล้วให้เป็นแบบเว็บเพจ แต่เป็นการแสดงในส่วนที่อยู่ที่เครื่องของผู้ทำเท่านั้น

แบบฝึกการใช้โปรแกรม
การสร้างแบบทดสอบด้วย JCloze
 แบบทดสอบลักษณะ JCloze เป็นแบบทดสอบที่ให้ผู้ทำแบบทดสอบเติมคำลงในช่องว่าง
มีขั้นตอนในการสร้างแบบทดสอบ ดังนี้
1.            จากหน้าต่างของโปรแกรม Hot Potatoes คลิกเลือก JCloze

1.            ปรากฏหน้าต่างใหม่
u
           


แถบเมนู
File เป็นเมนูที่ทำงานเกี่ยวกับเอกสาร เช่น สร้างเอกสารใหม่ เปิดเอกสาร บันทึกงาน
Edit เป็นเมนูที่ทำงานเกี่ยวกับการแก้ไขข้อมูล คัดลอกข้อมูล ตัดข้อมูล วางข้อมูล ลบข้อมูล
Insert เป็นเมนูที่ทำงานเกี่ยวกับการแทรกรูปภาพ การลิงค์ไป URL หรือ Fileข้อมูล
Options เป็นเมนูที่ทำงานเกี่ยวกับการจัดรูปแบบตัวอักษร การปรับแต่งการแสดงผลทาง output
Help เป็นเมนูที่ทำงานเกี่ยวกับการช่วยเหลือหรือรายละเอียดเพิ่มเติม

1.            ใส่ชื่อหัวข้อเรื่องในช่อง Title และ พิมพ์เนื้อหาทั้งหมดลงในพื้นที่


เลือกคำศัพท์ที่ต้องการให้ผู้เรียนเติมลงในช่องว่าง มีขั้นตอนดังนี้
-เลือกคำศัพท์ที่ต้องการให้แสดงเป็นช่องว่าง(gap)โดยการทำ mark คำนั้นๆ
 (เพื่อให้ผู้เรียนเติมคำนั้นๆ ลงในแบบทดสอบ)
-คลิกที่ปุ่ม Gap จะปรากฏหน้าต่างใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งหน้าต่าง
-ใส่รายละเอียดของคำนั้นๆ และคำตอบที่ใกล้เคียงซึ่งเป็นที่ยอมรับแทนคำตอบแรก แล้วคลิก OK เพื่อยืนยัน
 -แสดงหน้าต่างผลของการเลือกคำ คำที่เลือกจะถูกกำหนดให้เป็นคำที่ให้ผู้เรียนตอบลงในช่องว่าง

บันทึกแบบทดสอบโดยคลิกที่ไอคอน หรือไปที่เมนู file เลือกคำสั่ง save เลือก Folder ที่ต้องการเก็บ แล้วตั้งชื่อ file โดยที่ file ที่ได้จะมีนามสกุล .jcl
การลบ Gap ออกจากระบบ
- ทำได้โดย mark Gap ที่ต้องการลบ คลิกปุ่ม Delete Gap เพื่อลบ Gap ที่เลือก
- หรือคลิกปุ่ม Clear Gaps เพื่อลบ Gap ทั้งหมดที่มีอยู่ในแบบทดสอบ


the end
................................................................................................................................................................
อนุทิน สำหรับการเรียน ภาคต้น ปีการศึกษา 2556
รายวิชา 01162661 :  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Technology in Curriculum and instruction)

ครั้งที่ 4 วันอาทิตย์  ที่  14  เดือนกรกฎาคม  พ.ศ.2556  เวลา  09.00 น.


-หลังจากกล่าวทักทายเสร็จสิ้น อาจารย์ได้แนะนำองค์ประกอบและโครงสร้างในการทำเว็บไซต์ โดยแนะนำถึงเมนูหลัก 2 ชนิด ได้แก่ 
1) เนื้อหา ลักษณะเป็นเมนูสั้นกะทัดรัด และ
2) Links ที่เชื่อมโยงไปสู่งสิ่งอื่นๆ เว็บอื่นๆ หน่วยงานอื่นๆ

-อาจารย์ได้ให้ข้อคิดในการทำงาน
1) การนัดหมายงานกลุ่ม เริ่มจากการตกลงงาน วางกรอบในการโพสต์ นัดผ่าน KU MAXLearn เพื่อสร้างความรับผิดชอบ การอ้างอิงต้องลิงก์ได้ ซึ่งการสรุปงานกลุ่ม ต้องนัดเวลา บอกความรับผิดชอบของกลุ่ม ว่าใครโพสต์, ใครสรุปส่ง
2) การอภิปราย ต้องมีผู้นำของกลุ่มเป็นตัวนำ 
3) สิ่งสำคัญในการเรียน คือ ต้องเน้นภาษาอังกฤษในการพูดกับการฟัง 
4) ครูผู้สอนต้องจัดการเรียนการสอนแบบ No chide left behind คือไม่มีการทิ้งเด็กไว้เบื้องหลัง ต้องสอนให้นักเรียนได้พัฒนาและเกิดการเรียนรู้ทุกคน

-ด้านองค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้มีดังนี้
 Innovation คือ นวัตกรรม ที่ประกอบด้วยหลักสูตร, การเรียนการสอน, และการประเมินผล
 Curriculum mapping คือ สิ่งใหม่ๆ ด้านการพัฒนาหลักสูตร, การค้นคว้าต้องเริ่มจากการแบ่งคำในการค้นคว้า เช่น mathematics curriculum+ pdf
 Instruction system design: ISD  คือ การพัฒนาระบบการเรียนการสอน ที่ประกอบด้วยการเรียนการสอน+นวัตกรรม  
 เทคโนโลยีการศึกษา คือ เทคโนโลยี+นวัตกรรม (tools)

-การฝึกปฏิบัติวันนี้คือการเรียนรู้โปรแกรม WIX 


1)      การสมัครใช้งาน Wix.com โดยเข้าไปที่ www.wix.com
2) คลิกที่ start now> Create new account>สมัครเข้าใช้งานโดยใช้เมลล์ของเราเอง         
3) ไปที่เมนู Explore> เพื่อศึกษารายละเอียดต่างๆ จากนั้นไปเลือกรูปแบบของหน้าเว็บไซต์ที่แถบเมนู Templates>เลือกรูปแบบที่ต้องการ
4) สร้าง Pages ทีละ pages ประกอบด้วย Home, Hotlinks and Hot trips
          4.1) สร้างหน้า Home ไปที่แถบเมนู pages คลิก Add pages>Name your page ใส่ Home จากนั้นคลิก OK       
          4.2) สร้างหน้า Hotlinks ไปที่แถบเมนู pages คลิก Add pages>Name your page ใส่ Hotlinks จากนั้นคลิก OK
         4.3) สร้างหน้า Hot Trips ไปที่แถบเมนู pages คลิก Add pages>Name your page ใส่ Hot Trips จากนั้นคลิก OK
         5) ตกแต่ง page ดังนี้
              5.1) Page Home โดยการใส่ชื่อตัวเอง และเขียนแนะนำตนเอง           
              5.2) Page Hotlinks ใส่ลิงก์ที่เราสนใจ พร้อมรูปภาพที่ชื่นชอบ และสร้างลิงก์เพิ่มเติม ที่แถบเมนู visit my > สร้างลิงก์ไปที่ BLOG, WEBSITE, KU-LMS, KU-Webmail
             5.3) Page Hot Trips สร้างลิงก์เพิ่มเติมคือ Hot Clip, Hot Slides, Hot Tools/Services
             5.4) สร้างทีละลิงก์โดยดับเบิ้ลคลิกให้ขึ้นแถบเมนู Content โดยใส่ชื่อทีละชื่อที่ Title และใส่คำอธิบายที่ Description>เปลี่ยน Image ตามต้องการ
 งานที่ได้รับมอบหมายทุกงานต้องไปที่ MaxLearn e-Learning   เว็บไซต์ https://course.ku.ac.th/lms/index.php

การบ้าน (งานรายบุคคล) สำหรับสัปดาห์นี้ได้แก่
 1. ให้เสนอแนวคิดหัวข้อโครงการ พร้อมบอกเครื่องมือที่เป็น web 2.0 ส่งวันที่ 19 ก.ค. 56 ที่ CProject>CProjTalk 
2.จากนั้น จัดทำโครงการฉบับร่างตามที่ได้รับ Comment ให้ตรวจแก้ไข ซึ่งประกอบด้วย
2.1) ชื่อโครงการไทย-อังกฤษ
2.2) ชื่อผู้จัดทำ-ที่ทำงาน
2.3) หลักการและเหตุผล
2.4) วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา......)
2.5) ขั้นตอนการดำเนินการ                            
2.6) งบประมาณ
2.7) ผลงาน และ ต้นแบบ ระบุรายละเอียด คือ
     - ผลงานที่สมบูรณ์ของโครงการ คือ .... (บรรยายลักษณะชัดเจน)
     - ต้นแบบ ประกอบด้วย.....(บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนาโดยละเอียด)
2.8) โครงสร้างเมนูงานต้นแบบ กำหนดเมนูหลักและเมนูย่อยของผลงาน แสดงเป็นรายการชัดเจน
หลังจากนั้นส่งงาน ที่เมนู CProject Project2 ข้อ 1 ภายใน 23.50 น. วันที่ 21 ก.ค.2556

การบ้าน (งานกลุ่ม) สำหรับสัปดาห์นี้ได้แก่
1. ที่ เมนู CWork2 ในหัวข้อนวัตกรรมทางหลักสูตรและการสอน กับเทคโนโลยีไอซีทีร่วมสมัย C&I Innovation & Leadership : Technology Based Curriculum and Instruction
กลุ่มที่ 1 Curriculum & Instruction Innovation & Leadership
กลุ่มที่ 2 Technology – Based Curriculum and Instruction
กลุ่มที่ 3 Technology-Based C&I : Examples - Showcase
ค้นคว้างานบน KU MAXLEARN เมนู ResourceW2 จากนั้นอภิปรายร่วมกันที่ Facebook เมนู Discuss2G1-Discuss2G2-Discuss2G3 แล้วจัดทำสรุปผลงานของกลุ่ม โดยโพสต์ ลงบน KU MAXLEARN เมนู ForumWK2 ภายใน วันที่ 19 ก.ค.2556 จากนั้นให้แต่ละกลุ่มอ่านศึกษาผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน ที่เมนู ForumWK2 ภายใน 23.50 วันที่ 20  ก.ค.2556 จากนั้นทุกกลุ่มทำรายงานเป็นไฟล์ WORD ส่งที่เมนู ReportWK2 ภายใน 23.50 น. วันที่ 21 ก.ค.2556

the end
...............................................................................................................................................................
 อนุทิน สำหรับการเรียน ภาคต้น ปีการศึกษา 2556
รายวิชา 01162661 :  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Technology in Curriculum and instruction)
ครั้งที่ 3 วันอาทิตย์  ที่  7 เดือนกรกฎาคม  พ.ศ.2556  เวลา  09.00 น.



งานรายบุคคล 1 : ร่างโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอนที่ประกอบด้วยรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครบถ้วน โดยระบุเพิ่มที่
 ข้อ7.ผลงานและต้นแบบ (ระบุรายละเอียด คือ 1.ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ คือ.....(บรรยายลักษณะชัดเจน) 2.ต้นแบบ ประกอบด้วย ....(บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด)
 ข้อ8.โครงสร้างเมนูงานต้นแบบ (กำหนดเมนูหลัก เมนูย่อยของผลงาน แสดงเป็นรายการชัดเจน)
ส่งงานเป็นไฟล์WORD ที่เมนู CProject: Project 2 ข้อ1 ภายใน 23.50 น. วันที่ 12 ก.ค. 2556

งานรายบุคคล 2  :  สร้าง CV เป็นภาษาอังกฤษแล้ว save เป็นไฟล์  pdf แล้วนำมาเก็บในตู้ data ใน Filzilla

งานกลุ่ม : แนวโน้มทางการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา Open Learning : The New Positioning for Educators
กลุ่ม 1 :  Open Education – Theories and Concepts
กลุ่ม 2 :  Open Learning – Organizational Implementation
กลุ่ม 3 :  OER : Open Educational Resources – Open Courseware : Sites & Example

    
ทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปแล้ว
1.   e-Learning = รูปแบบการเรียนรู้ในศตวรรษที่21โดยมีอินเตอร์เน็ตเป็นตัวนำ เรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ online (เชื่อมต่อกันในระบบเครือข่าย) ข้อจำกัด คือ ต้องปักหลักอยู่ที่ใดที่หนึ่งเพื่อใช้งาน version ล่าสุด คือ Wikipedia
e-Learning แยกเป็น การเรียน online เป็น self study เช่น web-based lesson
                                     - การเรียนแบบ face-to-face เช่น ที่เรียกว่า teacher-led instruction
                                     - blended learning คือ การเรียนที่นำเอารูปแบบหลากหลายมาผสมกัน เช่น online+face-to-face
 2.  M-learning = รูปแบบการเรียนรู้ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแนวการเรียนรู้ของมนุษย์ คือ จะเป็นข้อมูลที่สั้นๆ กระชับ ไม่ยาว เพื่อให้ศึกษาได้ขณะเคลื่อนที่
3. U-learning = รูปแบบการเรียนรู้แบบไม่มีข้อจำกัด เรียนที่ไหนก็ได้ ใช้อุปกรณ์หลายชนิด
4. Web 1.0, 2.0
   Web 1.0 = การเรียนรู้ทางเดียว ส่วนใหญ่จะสร้างข้อมูลแล้วนำมา upload ไว้ใน server โดยอาจมีคนดูแลให้ เรียกว่า web master เพราะฉะนั้น Web 1.0 จะขาด server ไม่ได้เลย
   Web 2.0 = ตั้งต้นเหมือนกัน Web 1.0 แต่พัฒนาไปอีกขั้น คือ มีการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน ช่วยกันใช้ ช่วยกันแชร์ไม่ยุ่งยากในการดูแลข้อมูล เช่น blog และเมื่อนำมาใช้กับการศึกษา องค์ประกอบ (เนื้อหา สื่อ การประเมินผล ตัวผู้สอน) ต้องเปลี่ยนแปลงพัฒนาบทบาทไปตามเทคโนโลยี โดยทุกอย่างต้องเสริมกันและกัน ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งแทนทั้งหมดไม่ได้
เนื้อหาบทเรียนครั้งที่3

การเพิ่มข้อมูลรูปหมู่ในเว็บส่วนตัว
1.เริ่มจากเปิด hometemp ใน Template save as  classmatetemp.UFO โดย save ทับเลย 
2.เปิด classmatetemp image size ที่เหมาะสมลบ object ต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องออก (ทำให้เกิดขอบวิ่งๆแล้วกดปุ่ม delete) จนเหลือแต่ banner 
3.เปิดไฟล์ใหม่ใน photoimpact ไปเลือกรูปหมู่ใน Picture ใน PirunWeb ตัดออกมาแปะใน classmatetemp save
4.แก้ไข menu ใน PirunWeb โดย คลิกขวาที่ menu เลือก open with Dreamweaver เปลี่ยน target เป็น _up ใน properties file save all
5. ครอบรูปที่ classmate
Classmate (PirunWeb) คลิกขวา open with Dreamweaver properties ด้านขวาล่าง ดู Map เลือกรูปแบบรูปที่จะครอบ (วงกลม หรือ สี่เหลี่ยม) ครอบหัวทุกคนในรูปหมู่ให้ครบ เอาลูกศรวางที่หน้าแต่ละคน ใส่ลิงค์ pirun ของแต่ละคน (ดูที่สมาชิกในแม็กซเลิร์น) target = _blank ใส่ชื่อ Wilailuck Website save all ทำซ้ำจนครบทุกคน
6. upload เข้า Filzilla
เปิด Filzilla ใส่ pirun.ku.ac.th , user name , password, port 22 เชื่อมต่อด่วน ย้ายข้อมูล ช่องซ้ายล่าง 4 ไฟล์ (ไม่เอา อันบนสุด) มาไว้ ช่องขวาล่าง
7. เช็คดูที่ pirun
การเก็บงานต่างๆใน Filzilla เพื่อนำไปขึ้นที่ blog
1. ดูช่องขวาล่าง ใน Filzilla (ตู้ public) คลิกขวาพื้นที่ว่าง เพื่อสร้าง directories ใหม่ ตั้งชื่อ data
 2. ช่องซ้ายล่างใน Filzilla เลือกรูปจากไฟล์ phd2013 (ต้องตั้งชื่อใหม่ให้ชัดเจนก่อนจะได้เลือกถูก) เช่น รูปหมู่
3. เปิด url pirun เพิ่มต่อท้ายเป็น  http://www.pirun.ku.ac.th/~g5617650271/data/phd2013.JPG
4. เข้า blog layout add gadget (บริเวณที่เราต้องการ เช่น ตรง KU WEBSITES) เลือก HTML Javascript
5. เจอหน้าใหม่ ใส่ Title : My Special Link และ Content : C&I Ph.D 2013
ทำแถบดำที่ C&I Ph.D 2013 กดเลือก รูปลูกโซ่ paste ในช่อง content  เรากดเช็คดูได้ที่ ปุ่มซ้ายบนข้างลูกโซ่ ว่าเป็น HTML หรือ Rich Text กลับมาเพิ่ม โดยเว้น 3 เคาะ แล้วเติม target=_blank <a href ………..http://www.pirun.ku.ac.th/~g5617650271/data/phd2013.JPG    target=_blank…………>save


       เมื่อต้องการเก็บงานอี่น เช่น  project    ทำซ้ำตั้งแต่ข้อ 1 ตั้งชื่อ project (แทน data) ถ้าจะเลือกไฟล์ที่ทำเป็น pdf ก็ได้ แต่ลงท้ายก็ต้องเป็น http://pirun......................./data/.........PDF ที่เหลือทำเช่นกันจนถึงขั้นตอนสุดท้าย <a href ………..http://www.pirun.ku.ac.th/~g5617650271/data/..PDF     target=_blank…………>save
...................................................................................................................................................................
อนุทิน สำหรับการเรียน ภาคต้น ปีการศึกษา 2556
รายวิชา 01162661 :  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Technology in Curriculum and instruction)
ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์  ที่  23  เดือนมิถุนายน  พ.ศ.2556  เวลา  09.00 น.



สิ่งที่ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติ
1. ปฏิบัติการลงโปรแกรม UleadXL1            
2. ปฏิบัติการลงโปรแกรม UleadXL2          
3. ปฏิบัติการลงโปรแกรม DreamWeaver        
 4. ฝึกเขียนวิธีการเขียนภาษา html เพื่อสร้างเวปไซต์แล้ว up ที่ pirun website
 5. เรียนรู้การสร้างองค์ประกอบอื่นๆ ของเว็บไซต์โดยใช้โปรแกรม  UleadXL1         
 6. ในยุคการเปลี่ยนแปลงช่วง Web 2.0 - Web 3.0 ซึ่งเป็นโลกยุคดิจิตอลจะเน้นการเรียนรู้ที่สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนจากช่วยสอนมาเป็นช่วยเรียน เปลี่ยนจากบทเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้
7. เรียนรู้และฝึกปฏิบัติเรื่องการออกแบบเว็บไซต์ส่วนตัว โดยใช้โปรแกรม PhotoImpact
8. เรียนรู้และฝึกปฏิบัติ  การติดตั้งโปรแกรมที่สำคัญและที่จำเป็นในการเรียนคอร์สนี้ คือ โปรแกรม Ulead, PhotoImpact,   DreamWeaver
9.รับความรู้เพิ่มเติมเรื่องของโปรแกรมที่ใช้ในด้าน Photos Graphic สำหรับตกแต่งเว็บไซต์ เช่น โปรแกรม Photoshop, PhotoImpact, DreamWeaver, TeloPortPro

ขั้นตอนการปฏิบัติกล่าวพอสังเขปดังนี้
การลงโปรแกรม UleadXL1
ไปที่ Drive คลิก Program จากนั้นดับเบิ้ลคลิกโฟลเดอร์ UleadXL1  ดูไฟล์ setup จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่รูปเรือใบ คลิก Next มีคำถามคลิก Yes จากนั้น Next ไปเรื่อยๆ จนกระทั่ง finish  ,   คลิกที่Drive เลือก Program Aj.Maturose  ,  จากนั้นดับเบิ้ลคลิกโฟลเดอร์ UleadXL1  ขึ้นหน้าโฟล์เดอร์ UleadXL1 เลือกไฟล์ setup ,  จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่รูปเรือใบ คลิก Next , ลงเสร็จแล้วจะปรากฏหน้าต่างที่พร้อมใช้งาน
การลงโปรแกรม UleadXL2
-ไปที่ Drive คลิก Program Aj.Maturose จากนั้นเลือกดับเบิ้ลคลิกที่โฟลเดอร์ UleadXL2 เลือกทุกตัวยกเว้น Power Tutorial กับ Video Tutorial ลงทีละตัวจนครบทุกตัว ซึ่งตัวนี้จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเว็บ ตามขั้นตอนดังนี้  คลิกที่Drive เลือก Program Aj.Maturose , ดับเบิ้ลคลิกที่โฟลเดอร์ UleadXL2 เลือกทุกตัวยกเว้น Power Tutorial กับ Video Tutorial ลงทีละตัวจนครบทุกตัว
การลงโปรแกรม DreamWeaver

-คลิกที่Drive เลือก Program Aj.Maturose  จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่โฟลเดอร์   , ดับเบิ้ลคลิกที่Dreamveaver8.en.exe เพื่อลงโปรแกรม  จากนั้นคลิก Next ไปเรื่อยๆ ใช้ Serial Number จากการ copy ที่ keygen.exe จากนั้นคลิก Next ไปเรื่อยๆ จนเสร็จสมบูรณ์

วิธีการสร้างเว็บไซต์โดยใช้ภาษา html
เริ่มจากไปที่โปรแกรม Notepad โดยคลิกที่ Start—All Programs---Accessories---Notepad จากนั้นพิมพ์
                   <html>
                   <head>
                   <title>Personal Website of Sittichon  Pimonsi  by PIRUN<title>
                   </head>
                   <frameset rows=85%,15% border=0 scrolling=no>
                   <frame src=home.html name=up>
                   <frame src=menu.html name=down>

                   </html>

จากนั้นให้ save ไฟล์ โดยไปที่ ไฟล์  เลือก save as โดยการสร้างโฟล์เดอร์เก็บงานก่อน จากนั้นให้ตั้งชื่อไฟล์ โดยนามสกุลเป็น .html เช่น index.html

การสร้างองค์ประกอบอื่นๆ ของเว็บไซต์โดยใช้โปรแกรม  UleadXL1
-เปิดไปที่โปรแกรม UleadXL1 เลือก New Image,Image Size เลือก
Web page800x600 Pixels
- ปรากฏหน้า Untitled1  ให้คลิก Save as โดย Save in ,Template ที่ file name พิมพ์ชื่อ menutemp เลือกSave as type และ save
-จากนั้นปรับขนาดของรูปภาพโดยคลิกเครื่องหมายถูกออกจากปุ่ม Keep aspect ratio เลือก width=800 Pixels, Height=200 Pixels แล้วคลิก OK
-การออกแบบหน้า menutemp ดังนี้ Menu เลือก Component Designer จากนั้นเลือกปรับแต่งตามต้องการ
-การสร้างลิงก์ที่ menutemp ดังนี้ คลิกขวาที่รูปเมนูที่เราสร้างขึ้น เลือก Object Properties  เลือกปรับแต่งตามต้องการ General, Position and Size, Image Map
-ขั้นตอนการ Slide Tool โดยคลิกที่แถบ Menu ทุกตัว แล้วไปคลิกที่เครื่อง Slide Tool---Erase All-----Auto Slide แล้วดูผลการ Slide ที่ file---Preview in Browser----Internet Explore      ถ้าลิงก์ได้สมบูรณ์ให้คลิก Save โดยไปที่ file----Save for Web-----As HTML
-การสร้างลิงก์ที่แถบ Menu โดยคลิกขวาเมนู---- Object Properties------Hyperlink
-หลังจากนั้นจะเป็นการสร้าง Banner โดยไปที่ Menu Web-----Component Designer-----Banner /Tille Text พิมพ์ Personal Website at Pirun By Varaporn—font เลือก colligraph421BT
-เสร็จแล้วเราก็จะสามารถลิงก์และใส่ลูกเล่นได้ตามใจชอบ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อนุทิน สำหรับการเรียน ภาคต้น ปีการศึกษา 2556
รายวิชา 01162661 :  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Technology in Curriculum and instruction)

ครั้งที่ 1 วันอาทิตย์  ที่  16  เดือนมิถุนายน  พ.ศ.2556  เวลา  09.00 น.


1.อาจารย์ชี้แจงลักษณะการเรียนการสอน กิจกรรม ประมวลการสอนและมอบงาน
2.เรียนรู้การออกแบบ website  พร้อมเทคนิค
3.เรียนรู้การออกแบบ Blog ส่วนบุคคล  พร้อมเทคนิค
4.เรียนรู้การติดตั้ง และใช้งาน KU-Website ,  KU-LMS MAXLEARN  , PIRUN  และ BLOGGER.COM
5.ศึกษาวิธีการสืบค้นข้อมูลจากเครือข่ายทั่วโลก และการใช้งานข้อมูลที่สืบค้นให้เกิดประโยชน์
6.อาจารย์มอบหมายงานรายบุคคล คือ หาตัวอย่างโครงการและผลงานการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน (ภาษาอังกฤษ) แล้วนำเสนอด้วย URLs บน Weblog  ส่วนบุคคลที่เมนู Individaul Work คนละ 3 ประเภท คือ การประยุกต์ทางหลักสูตร  การประยุกต์ทางการเรียนการสอน  และการประยุกต์ทางการประเมินผล
7.อาจารย์มอบหมายงานกลุ่ม คือ อ่านศึกษา ค้นคว้า  และอภิปราย ตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนดมีอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่ม  ได้แก่ Basic Knowledge on IT/ICT Innovation - IT/ICT Trends - Perspectives for Education  จากนั้นแบ่งงานกันอ่านศึกษาค้นคว้า  จากนั้นนำเสนอเป็นรายบุคคลที่ Blog ส่วนบุคคล เมนู Home โพสต์ Pre-Study   อภิปรายส่วน Comment บน Blog ของแต่ละคน  แต่ละกลุ่ม สรุปส่งเป็นไฟล์ WORD ทาง email
------------------------------------------------------------------------------------------------------------




9 comments:

tareerutaof said...

ยอดเยี่ยมมากค่ะ เป็นอนุทินที่สรุปได้กระชับแต่เข้าใจได้ง่ายมากๆค่ะ

Unknown said...

อิอิอิ ขอบคุณครับน้องออฟ

Jik said...

สั้น กระชับ และได้ใจความดีคะ..

Wilailuck Tangsirithongchai said...

Very clear kha! Sugoi!

Unknown said...

แจกแจงงานได้ชัดเจน ขอบคุณคะ

Unknown said...

สรุปได้ชัดเจนมากค่ะ

Electronic Databank on Thai Language By Jananya said...

สรุปได้สั้น กระชับ ได้ใจความมากค่ะ

Unknown said...

กระชับ ชัดเจนเข้าใจง่ายค่ะ ^_^

Unknown said...

สรุปได้ชัดเจนดีค่ะ